PDA

View Full Version : Topic chia sẻ một số truyện của Ôn Thụy An


Kiếm Ma
21-01-2009, 04:10 PM
Mới đọc 1 số truyện của Ôn gia, thấy cũng khá hay, lập topic này để share cho mọi người, trước tiên là truyện " Cô nàng phải lòng hoà thượng ".

Bài viết dưới đây được Mong Lang huynh post bên Mai hoa trang, nay đệ xin post lại vô đây để mọi người cùng đọc và biết thêm về Ôn Thụy An.

Chưởng môn trẻ tuổi Ôn Thụy An

Trích dẫn bài viết của giáo sư Trần Mặc, nhà nghiên cứu Văn học Trung Quốc
Võ hiệp ngũ gia (NXB trẻ 2003)


Ôn Thụy An là nhà văn trẻ tuổi nhất trong các tác gia ưu tú của tiểu thuyết võ hiệp tân phái, cũng có thể nói là tác gia ưu tú nhất trong các tác gia võ hiệp thế hệ trẻ. Và, từ giữa thập kỷ 80 về sau, kể từ Kim-Lương gác bút, Cổ Long qua đời, Ngọa Long Sinh suy yếu, Ôn Thụy An trở thành tác gia gánh vác đại cục sau Cổ Long (Lời của nhà văn Nghê Khuông).

Từ thập kỷ 90 về sau, Ôn Thụy An trở thành điểm nóng. Có người nói Ôn Thụy An có thể sánh với Cổ Long, có người nói thậm chí còn có thể sánh với Kim Dung. Đối với người cực lực ca ngợi hoặc hoàn toàn chê bai Ôn Thụy An, ông trở thành một hiện tượng độc đáo trên văn đàn võ hiệp Trung Quốc cuối thập kỷ 90.

Vô luận là ở Hồng Kông, Đài Loan hay Đại lục, dù là ở thời kỳ suy thoái của tiểu thuyết võ hiệp, sách của Ôn Thụy An vẫn rất đắt khách trên thị trường. Đến năm 1992, tác phẩm của Ôn Thụy An đã xuất bản đến 382 bộ. Đây là con số khiến người ta khó tin, mà lúc ấy Ôn Thụy An mới 38 tuổi. Đến nay, tác phẩm của Ôn Thụy An có lẽ đã vượt qua con số 400. Các độc giả tiếng Hoa ở Singapore, Malaysia đã coi Ôn Thụy An là người hùng của họ.

Còn có một việc đáng để Ôn Thụy An tự hào là tiểu thuyết của ông đã được dịch sang tiến Triều Tiên, được báo chí Hàn Quốc đăng tải liên tục. Đây là tác gia tiểu thuyết võ hiệp Trung Quốc đầu tiên được đăng ở báo Hàn Quốc.

Có người, nhất là các độc giả ở đại lục, cho rằng mãi đến những năm 80 Ôn Thụy An mới sáng tác tiểu thuyết võ hiệp. Thực ra từ năm 1974, lúc vừa tròn 20 tuổi, tác phẩm đầu tay "Tứ đại danh bổ hội kinh sư" (Bốn tay bắt cướp hội ngộ ở kinh thành-Sách đã dẫn) của Ôn Thụy An đã gây chấn động giới võ hiệp. Trước đó, Ôn gia cũng không phải là hoàn toàn vô danh mà đã là nhà thơ, nhà phê bình khá nổi tiếng, thậm chí đã đăng một số luận văn về tâm lý học hiện đại và sử học Trung Quốc, nên có thể coi là lão tác gia trẻ tuổi.

Cuộc đời và thành tựu của nhà văn này xứng đáng là câu chuyện truyền kỳ hiện đại.

Ôn Thụy An nguyên tên là Ôn Lương Ngọc, nguyên quán ở huyện Mai,tỉnh Quảng Đông được sinh ra trên đầu máy xe lửa tại Tích Lịch Châu, nước Mã Lai vào đúng ngày Tết Nguyên Đán năm 1954.
Năm 1973, Ôn Thụy An đến Đài Loan để bắt đầu sự nghiệp. Ông cứ đi lại giữa Malaysia và Đài Loan, và bắt đầu nổi tiếng ở Đài Loan. Năm 1980, Ôn Thụy An cùng bạn gái bị nhà đương cục Đài Loan bắt giam với tội danh nghi ngờ làm loạn, sau đó phải bôn ba phiêu bạt một thời gian, cuối cùng đến cư trú ở Hồng Kông và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp ở đây. Vậy thì, Ôn Thụy An là nhà văn của huyện Mai Trung Quốc, của Malaysia, của Đài Loan hay Hồng Kông?. Ôn Thụy An và các vị có thể lựa chọn : cố hương là huyện Mai, quốc tịch là Malaysia, Đài Loan là nơi ông bắt đầu nổi tiếng và có những tác phẩm quan trọng, còn Hồng Kông là nơi sự nghiệp thăng hoa và là nơi cư trú hiện nay.
Kỷ lục truyền kỳ của Ôn Thụy An không chỉ có vậy mà còn :

+ 9 tuổi : bắt đầu đăng tác phẩm và thành lập văn xã.
+ 13 tuổi : sáng lập Lục châu kỳ san.
+ 15 tuổi : chủ biên Trung Hoa nguyệt san.
+ 17 tuổi : cùng một số người thành lập Thiên lang tinh thi xã gồm hơn 10 phân xã ở địa phương với 135 hội viên, đây là hội văn học lớn đầu tiên trên văn đàn Singapore-Malaysia lúc bấy giờ(1971).

Trong khoảng thời gian 06 năm ở Đài Loan, ông đã chủ trì Thần châu xã, Thanh niên Trung Quốc tạp chí, Thần châu văn tập, sáng lập Thiên lang tinh thi san, quản lý Thí kiếm sơn trang, Cương kích đạo võ thuật huấn luyện ban, tổ chức Trường Giang văn xã và nhiều công ty xuất bản văn hoá, thành viên có lúc lên đến mấy trăm người, kết nghĩa anh chị em ở các địa phương lên đến hơn trăm người. Lúc bấy giờ ở Đài Loan mà làm nhiều việc như vậy rõ ràng là Nho dùng văn làm loạn pháp luật, hiệp dùng võ phạm cấm, vì vậy mà phải vào tù, bị trục xuất là điều không thể tránh khỏi, còn anh em kết nghĩa cũng vì thế mà ly tán.
Trãi qua bao gian khổ, nửa đời lận đận, tính tình Ôn Thụy An vẫn không hề thay đổi, sau khi đến Hồng Kông vẫn làm như vậy, sáng lập Phòng công tác bạn bè để tự thành lập một phái, dưới trướng có đến hơn hai chục người.

Điều kỳ lạ là Ôn Thuỵ An có nhiều hoạt động xã hội như vậy, trải qua bao nhiêu nỗi vất vả long đong nhưng không hề xao lãng việc sáng tác. Tác phẩm của ông nhiều đến mức khó tin, mà phạm vi sáng tác rộng rãi khiến người ta phải kinh ngạc. Ông không những là tác gai võ hiệp kiệt xuất, sáng tác tiểu thuyết văn chương, nhà phê bình văn học. Mà lĩnh vực nào cũng có thành tựu khả quan, có sách làm chứng :

1. Tập thơ của Ôn Thụy An có : Tướng quân lệnh (1975), Sơn hà lục (1979), Sở Hán (1990),...
2. Tập tản văn có : Cuồng kỳ (1977), Long khốc thiên lý (1977),...
.....
3. ...
4) Tập phê bình tiểu luận có : Hồi thủ mộ vân viễn (1977), Đàm Tiếu ngạo giang hồ (1984), Phân tích Tuyết Sơn phi hồ, Uyên ương đao (1985), Thiên long bát bộ hân hưởng (1986),...

Về phân kỳ, trên đại thể sáng tác tiểu thuyết võ hiệp của Ôn Thụy An có thể chia làm 03 giai đoạn :

1. Thời kỳ đầu : 1974-1981, thời kỳ này Ôn Thụy An sáng tác trên đất Đài Loan, khí thế đang hăng, khuynh hướng lý tưởng hóa khá rõ và dấu vết mô phỏng Cổ Long cũng khá rõ.
2. Thời kỳ giữa : 1982-1986. Thời kỳ này Ôn Thụy An di cư đến Hồng Kông, sau khi gặp nạn, thể nghiệm nhân sinh thêm sâu sắc, sáng tác cũng bước vào thời kỳ tìm tòi phong cách riêng. Giọng điệu của tiểu thuyết trở nên thâm trầm, nghệ thuật sáng tác cũng chín dần,nhìn tổng thể, đây là giai đoạn quá độ.
3. Thời kỳ gần đây : 1987 đến nay. Sau khi Cổ Long qua đời, Ôn Thụy An ý thức được trách nhiệm mình phải gánh vác, tinh thần trách nhiệm càng cao, hơn nữa lúc này ông đã vững chân ở HK, hùng tâm tráng trí lại bùng lên thế là ông đề xuất khẩu hiệu sáng tác tiểu thuyềt võ hiệp siêu tân phái và đưa khẩu hiệu này vào thực tiễn, quyết tâm đổi mới.

Ở thời kỳ thứ nhất, Ôn thụy An sáng tác phần Hội kinh sư trong chùm tác phẩm Tứ đại danh bổ, chùm tác phẩm Bạch y Phương Chấn My và chùm tác phẩm Thần châu kỳ hiệp truyện. Ba chùm tác phẩm này đã khẳng định vị trí của Ôn Thụy An trên văn đàn võ hiệp, được coi là hậu sinh khả úy.

Có thể nói thời kỳ này Ôn Thụy An đang ở giai đoạn mô phỏng tiểu thuyết Cổ Long. Chứng cớ là nhiều nhân vật trong tác phẩm của ông mang bóng dáng của nhân vật tiểu thuyết Cổ Long. Chẳng hạn như Lãnh Huyết trong Tứ đại danh bổ hội kinh sư, vô luận hình tượng, khí chất đến hành vi nhỏ (thích đứng không thích ngồi) đều giống nhân vật A Phi trong Đa tình kiếm khách vô tình kiếm của Cổ Long, thậm chí đến kiếm và kiếm pháp của họ đều như cùng một lò mà ra. Ở nhân vật Phương Chấn My, Ngã Thụy Thùy, Thẩm Thái Công trong Bạch y Phương Chấn My chúng ta dễ dàng nhận ra dáng dấp của Sở Lưu Hương, Hồ Thiết Hoa, Cơ Băng Nhạn trong Sở Lưu Hương truyền kỳ dưới ngòi bút Cổ Long.

Rồi sự quen biết và phương thức biểu đạt tình bằng hữu, cách cắt nghĩa và biểu hiện mâu thuẩn giữa hiệp nghĩa và vương pháp cho đến quan niệm và sự thể hiện tình yêu cũng gần gũi với Cổ Long.
Về hình thức và thủ pháp nghệ thuật dấu vết mô phỏng càng rõ hơn : câu văn ngắn gọn, tiết tấu nhanh, sự tiếp nhận hình thức, thủ pháp nghệ thuật, thủ pháp của tiểu thuyết trinh thám, tiểu thuyết suy lý phương Tây; nhấn mạnh cảm nhận hiện thực hiện đại và làm mờ bối cảnh lịch sử, trực tiếp bày tỏ tình cảm,... Có nhiều đoạn, nếu không đề tên Ôn Thụy An thì chắc nhiều người cho là của Cổ Long.

Điều này cũng cũng dễ hiểu. Văn thể mới mẻ được mô phỏng cũng là điều thường thấy trong văn học. Huống hồ Cổ Long lúc ấy đang như mặt trời giữa trưa, dẫn đến trào lưu thời thượng; lại thêm khí chất của Ôn Thụy An rất gần Cổ Long, cũng là tác gia kiểu tài tử, thông minh hơn người, có tài cơ biến linh xảo.

Đương nhiên, Ôn Thụy An không phải là Cổ Long thứ hai. Một mặt, Ôn Thụy An không có cái sắc bén của Cổ Long, không sánh được Cổ Long về sự cơ trí, lời thoại cũng không sinh động hài hước như Cổ Long. Nói cho cùng cũng chỉ là mô phỏng.

Mặt khác, tiểu thuyết của Ôn Thụy An cũng có chỗ khác với Cổ Long. Ôn Thụy An thích Cổ Long nhưng còn thích Kim Dung hơn và cũng đã nghiên cứu Kim Dung một cách cẩn thận và viết ba chuyên luận bình phẩm tiểu thuyết Kim Dung. Chỉ có điều Ôn Thụy An sớm nổi tiếng, tài tứ mẫn tiệp, khó tránh khỏi khiếm khuyết về nội lực, khó luyện được thứ nội công dương cương, khéo như vụng của Hàng long thập bát chưởng, Ám nhiên tiêu hồn chưởng của Kim Dung. Họ Ôn chỉ mới rành kiếm chiêu mà chưa có được kiếm ý, dù đã có được kiếm ý mà chưa đủ nội lực thì cũng khó luyện thành. Dù vậy, Ôn Thụy An cũng có được những thành tựu khả quan.

Kiếm Ma
08-02-2009, 05:14 PM
Thêm một truyện nữa của Ôn Thụy An :uong2: